วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ประวัติNikon DSLR


กล้อง DSLR เม้าท์ F ตัวแรกของ Nikon คือ Nikon E-series รุ่น E2/E2N ที่เปิดตัวในงาน Photokina ในเดือน เมษายน ปี ค.ศ. 1994 เป็นกล้องที่สามารถใช้กับเลนส์ Nikkor ได้เหมือนกล้อง Nikon รุ่นอื่นๆ โดย E2 เป็นกล้องที่ถูกพัฒนาร่วมกันระหว่าง Nikon กับ Fuji กล้องจึงมีโลโก้ของทั้งสองบริษัทฯ โดย Nikon ใช้สเปคของกล้อง F4 ที่ถือเป็นกล้องรุ่นสูงสุดของ Nikon ในเวลานั้นมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนา Nikon E2 โดย Nikon E2 มีความเร็วชัตเตอร์ตั้งแต่ 1/8-1/2000
Nikon E2 วางตลาดในทั้งสองชื่อ คือ Nikon และ Fuji โดยมี 2 รุ่นให้เลือกคือ Nikon E2 (Fuji DS-505) และ Nikon E2S (Fuji DS-515) ที่มี spec เหมือนกัน เพียงแต่มีความเร็วของการถ่ายภาพที่ต่างกันคือ 1 ภาพ/วินาที่ และ 3 ภาพ/วินาที ตามลำดับ ราคาจำหน่ายคือ 1,100,000 เยน และ 1,400,000เยน ซึ่งเป็นราคาที่สูงมาก (กล้อง Nikon D1 วางตลาดด้วยราคา 650,000เยน) ภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง Nikon E2 มีความละเอียด 1.3M บันทึกบน pc card ในฟอร์แมต RS422 หรือ NTSC/PAL หลังจาก E2/E2N วางจำหน่าย Nikon E-Series ยังเปิดตัวกล้อง DSLR อีกหลายรุ่นตามมาคือ E2N/E2NS (1996) และ E3/E3S(1998) หลังจากนั้น Nikon ได้เปิดตัว D-Series รุ่น D1 เป็นกล้อง DSLR ตระกูล D รุ่นแรกจนมาถึง D5000 เป็นกล้องรุ่นล่าสุดในปัจจุบันอย่างที่เราคุ้นกันดีใครที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมของกล้องรุ่นนี้หาอ่านได้ในบางเว็บผ่าน google ได้เลยครับ หรือ อ่านกระทู้นี้แล้วมีข้อมูลอยากเพิ่มเติม ช่วยเสริมเติม/แก้ไขได้เต็มที่ครับ
วันนี้ของเมื่อ 91 ปีที่แล้วก็คือวันที่ 25 ก.ค. ค.ศ. 1917 เป็นวันที่ Nikon Corporation ถือกำเนิดขึ้นภายใต้ชื่อ Nippon Kogaku K.K. ซึ่งมีความหมายในภาษาอังกฤษว่า Japanese Optical Company ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Mitsubishi Group และ กองทัพเรือแห่งจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น (the Imperial Japanese Navy) คำว่า Nikon ที่เป็นตราสินค้าในปัจจุบันเกิดจากการนำอักษรนำของชื่อบริษัท คือ NIppon KOgaku มารวมกัน โดยในการก่อตั้งได้มีการนำบริษัทที่ทำด้าน Optical ขนาดเล็กๆ หลายบริษัทฯมาควบรวมกันอยู่ภายใต้การลงทุนของ Nippon Kogaku และเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1918 เพื่อผลิตกล้องส่องทางไกลทั้ง telescope และ binocularให้กับกองทัพญี่ปุ่นในขณะนั้น หลายปีต่อมา Nippon Kogaku ได้จ้างผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมันเข้ามาช่วยพัฒนาคุณภาพ Optic ให้กับสินค้าของตน ต่อมา Nippon Kogaku ได้ขยายธุรกิจเพิ่มเติมโดยการขายสินค้าให้กับผู้บริโภคทั่วไปเหมือนในปัจจุบันนี้ เริ่มจากการผลิตกล้องจุลทรรศน์ภายใต้ชื่อสินค้าของตนเองคือ Nikko ในปี 1925ในปี 1932 Nippon Kogaku ได้ผลิตเลนส์ถ่ายภาพภายใต้ชื่อ Nikkor เป็นครั้งแรก และยังคงใช้ชื่อนี้ต่อมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้ Nikkor เป็นชื่อของเลนส์สำหรับกล้องถ่ายภาพโดยตั้งมาจากการเติมตัว “R” ต่อจากชื่อ “Nikko” ที่ใช้อยู่ในขณะนั้น ในระยะแรก Nikkor ผลิตเลนส์เพื่อใช้กับกล้องถ่ายภาพหลายๆ ยี่ห้อ เช่น Leica และ Contax ต่อมาในปี 1937 Nikkor ก็ได้รับผลิตเลนส์ Nikkor 5cm(50mm) ให้กับบริษัทเกิดใหม่ในขณะนั้นคือ Seiki Kogaku Precision Optical Research Institure ซึ่งต้องการเลนส์คุณภาพดีสำหรับใช้กับกล้องถ่ายภาพ 35มมยี่ห้อ “Hansa Kwanon” ของตนเอง ภายหลังบริษัทนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Canon และกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ Nikon ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ถ่ายภาพจนกระทั่งปัจจุบันนี้ สำหรับการผลิตกล้องถ่ายภาพนั้น Nippon Kogaku ได้ตัดสินใจเลือกพัฒนากล้องถ่ายภาพแบบ Rangefinder ภายใต้ชื่อ Nikon ของตนเองและเริ่มออกจำหน่ายกล้อง Nikon I เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1948. ต่อมาได้ออกจำหน่ายกล้อง SLR ตัวแรกคือ Nikon F ในปี ค.ศ. 1959 และได้ออกเลนส์ NIKKOR เมาท์ F ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเมาท์ขนาด 44 มมสำหรับใช้กับกล้อง SLR ของตนเองและเมาท์เลนส์ F ก็กลายเป็นมาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือน ก.ค. 2007 Nikkor ประกาศว่าได้ผลิตเลนส์สำหรับกล้องถ่ายภาพ SLR ครบ 40 ล้านตัวในปี ค.ศ. 2008 นี้ บริษัท Nikon Corporation มีอายุเข้าสู่ปีที่ 91 ถ้าเป็นคนเราอายุขนาดนี้ต้องบอกว่าอยู่ในวัยชราภาพไร้เรี่ยวแรง แต่สำหรับ Nikon นั้นอาจเป็นปีสำหรับการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ถ้าดูจากผลประกอบการในรอบหลายปีที่ผ่านมา Nikon สามารถปรับตัวให้เป็นที่นิยมของนักถ่ายภาพทั่วโลกได้ดีขึ้น หลังจากที่เสียความเป็นผู้นำในตลาดกล้องถ่ายภาพให้แก่ Canon มานานหลายปี ในปี ค.ศ. 2007 Nikon ทั่วโลกมีส่วนแบ่งตลาดของกล้อง SLR เทียบเคียงกับ Canon คงต้องดูกันต่อไปว่า Nikon จะสามารถแทนที่ตำแหน่งผู้นำตลาด SLR ของ Canon ได้หรือไม่ ปัจจุบัน Nikon มีบริษัทในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่ดูแลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถ่ายภาพและสินค้าเกี่ยวเนื่อง 36 บริษัท (ไม่รวมบริษัทฯที่ดูแลสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ) และมีตัวแทนจำหน่ายอีกกว่า 75 บริษัททั่วโลก

2 ความคิดเห็น:

  1. แฟนนิกร หรือ.. เท่าที่เห็นโพสต์รูปก็ถ่ายได้ดีมากนะครับ..​ เอาไว้ไปทริปของเอก ก็มาแชร์กันครับ มีรุ่นพี่ที่ผ่านมาๆ หลายรุ่นที่ชอบถ่ายรูป และก็ถ่ายได้สวยมากหลายๆ คน.. ถ้ารวมตัวกันน่าจะสนุกดี..

    ตอบลบ
  2. ผมไม่เข้าใจทำไมใครๆ ก็นึกว่า Canon เป็นผู้นำตลาด ขนาดตัว Canon เองยังพูดแค่ว่าเขาเป็นผู้นำทางด้านยอดขาย เนื่องจากในความเป็นจริงแล้วเขาก็แค่ซื้อสิทธิบัตรมาผลิตเท่านั้น หรือว่าติดภาพที่มีคนระดับล่างๆ ถือกล้อง Canon ไปมาเลยนึกว่านี่แหล่ะผู้นำ?

    ตอบลบ