วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปรับ Level -> Curve -> Saturation

การปรับแต่งนั้นมีรูปแบบที่ซับซ้อนตามจุดประสงค์ที่ต้องการ ผมอธิบาย Workflowการปรับคร่าวๆ ก่อนแล้วกันครับ แล้วคุณ BabyPlam2003ค่อยนำไปปรับปรุงใช้งานแล้วกันนะครับ
เราเริ่มต้นที่ Levelก่อนครับเพื่อปรับคอนทราสของภาพโดย ดูที่ Histogramของภาพ ว่ากราฟของHistogramนั้นมีจุดสิ้นสุดทางโทนมืด(0)และจุดสิ้นสุดทางโทนสว่าง(255) อยู่ตรงจุดใด จากนั้นให้เราเลื่อนจุดสามเหลี่ยมที่อยู่ด้านล่างให้มาอยู่ตรงบริเวณจุดสิ้นสุืุดของกราฟทั้ง2ด้าน เพื่อปรับคอนทราสของภาพ จากนั้นดูว่าภาพนั้นมีความสว่างมากน้อยเพียงพอต่อความต้องการหรือยัง หากเราต้องการปรับในด้าน Midtoneก็ให้ใช้จุดสามเหลี่ยมตรงการ(128)ในการที่จะปรับไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อให้ภาพมืดหรือสว่างตามต้องการ
ต่อมาเราก็ปรับที่ Curve การปรับที่ Curveนั้นคล้ายกับการปรับที่ Levelแต่ีที่ Curveนี้ เราสามารถปรับได้ละเอียดยิ่งขึ้น เราสามารถ Plotจุดตัดได้ถึง14จุด บน Curve เพื่อปรับ Levelต่างๆ ระหว่างโทนสี 0-255 ได้เฉพาะจุด หรือเฉพาะสี R-G-Bอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งหมด แต่โดยทั่วๆ ไป เราจะยกบริเวณโทนกลางของ Curveขึ้นไป เพื่อให้ได้ภาพสว่างตามต้องการ ในการกรณีภาพที่ปรับนั้น มีความสว่างไม่เพียงพอ หลังจากเพิ่ม Midtoneสว่างตามความต้องการแล้ว เราก็จะมาลด Curveตรงบริเวณโทนมืด(0)และเพิ่มโทนสว่าง(255)อีกครั้งหนึ่ง ลักษณะคล้ายรูปตัว Sเพื่อรักษา Contrastของภาพให้เหมาะสม
เมื่อปรับความสว่างและคอนทราสของภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็มาดูว่าภาพที่ได้นั้นมีปริมาณความเข้มของสีเพียงพอหรือเปล่า ถ้ายังไม่เพียงพอก็ให้เพิ่ม Saturationตามความต้องการ หรือใช้ Functionนี้ปรับความเข้มของสีให้สมดุลย์ ในแต่ละ Channel R-G-Bเพือให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

http://www.thaidphoto.com/forums/showthread.php?t=12500

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น